Content marketing là gì? Những dạng content marketing phổ biến hiện nay

content-marketing-la-gi-nhung-dang-content-marketing-pho-bien-hien-nay

Content marketing là việc phân phối nội dung mà doanh nghiệp muốn khách hàng biết về bạn. Tin tưởng bạn và mua hàng từ bạn. Hiện nay việc sử dụng content marketing là rất phổ biến. Với những người mới bắt đầu những bước đi đầu tiên trong ngành marketing đầy sự cạnh tranh này thì việc hiểu rõ content là gì? Content marketing là gì là rất quan trọng. Trong bài viết này, Appon sẽ chia sẻ những thông tin mà Appon học hỏi, tích lũy được sau một khoảng thời gian hoạt động trong ngành marketing này. Hãy cùng theo dõi bài viết này và tìm hiểu về content marketing các bạn nhé.

1. Content marketing là gì?

1.1 Content là gì?content-marketing-la-gi-nhung-dang-content-marketing-pho-bien-hien-nay-1

 

Content ( tiếng việt nghĩa là NỘI DUNG). Hiểu đơn giản thì là nội dung cho 1 bài post bán hàng; một bài viết chia sẻ kinh nghiệm; nội dung cho một chương trình, sự kiện nào đó; nội dung của 1 website,…. content nghĩa là tạo nội dung.

Content có quan trọng không? Có. Nó không chỉ cần thiết mà còn là thứ quan trọng nhất. Bởi vì nó gần như là giá trị cốt lõi trong mọi vấn đề, mọi lĩnh vực, mọi phương thức. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng rất tốt nhưng. Content bạn làm để giới thiệu về sản phẩm đó không được tốt. Thì khả năng rất cao là chả ai mua sản phẩm của bạn cả. Với thời buổi đến cái lược còn có hàng nghìn hàng triệu brand như hiện nay thì nếu không thuyết phục được khách hàng rằng sản phẩm của tôi tốt. Thì sẽ chẳng ai rảnh đi thử kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm của bạn cả.

Việc làm Content tốt sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, nhiều người quan tâm đến bạn hơn. Nếu như để nói về những hiệu ứng tích cực từ việc làm content tốt có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn thì tôi có thể liệt kê ra một đống lý do. Vậy nên việc bạn cần tìm hiểu và nâng cao khả năng làm content của mình dù là làm việc ở ngành nghề gì. Nó cũng đều có lợi cho bạn

Xem thêm:  Cách viết một bài content marketing hiệu quả

1.2 Content marketing là gì?

Định nghĩa: Content marketing là việc tập trung vào tạo và phân phối nội dung có liên quan và có giá trị thực tế. Mục đích là để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng mục tiêu và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Cuối cùng là biến họ thành khách hàng trung thành của mình. Hiểu đơn giản thì content marketing là lên nội dung làm sao để thu hút khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm. Sau khi mua sản phẩm và sử dụng. Lên nội dung cho dịch vụ chăm sóc khách hàng để họ thỏa mãn và sẽ trở thành khách hàng trung thành của mình. Content marketing là bước đầu, bước quan trọng nhất cũng như là thứ quyết định xem rằng chiến dịch marketing của bạn có hiệu quả hay không.

1.3 Những lợi ích mà content marketing mà lại cho doanh nghiệp

1.3.1 Cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích

Khi bạn lên content thì chắc chắn phải là vì mục đích chia sẻ thông tin cụ thể cho người dùng về lĩnh vực của doanh nghiệp mình. Việc có nội dung cụ thể sẽ giúp cho những nền tảng mà bạn marketing như Youtube, Facebook, Google có thể hiểu được chủ đề trang chủ của bạn.

1.3.2 Tăng lưu lượng truy cập

Một trong những lợi ích quan trọng nhất mà content marketing mang lại là tăng lưu lượng người dùng tìm đến bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.Các công cụ tìm kiếm đều tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng. Điều này có nghĩa là bạn phải cung cấp các thông tin liên quan đến sự quan tâm của họ.  Công cụ tìm kiếm yêu thích các content có ích. Nếu bạn muốn người dùng tìm mình, hãy tạo dựng nội dung đánh thẳng vào vấn đề mà đối tượng khách hàng mình hướng đến quan tâm nhất.

1.3.3 Tạo phễu khách hàng

Trong phễu khách hàng. Việc khách hàng có quan tâm tới sản phẩm không là một bước rất quan trọng. Vậy làm sao để khách hàng quan tâm tới doanh nghiệp? Đương nhiên là dựa vào nội dung mà doanh nghiệp đưa tới khách hàng rồi. Content marketing giúp cho việc tạo phễu khách hàng được cụ thể hơn và rõ ràng trong các bước thực hiện hơn. Khi thực hiện content tốt, hiệu quả thì sẽ tạo được cảm tình và lòng tin của khách hàng. Khi đã có được sự tin tưởng thì việc họ quyết định mua sản phẩm hay không chỉ còn là vấn đề về thời gian.

2. Các dạng marketing content được sử dụng phổ biến hiện nay

2.1 Dạng blogs

content-marketing-la-gi-nhung-dang-content-marketing-pho-bien-hien-nay-2
Content blog là dạng content phổ biến và có chất lượng nội dung rất tốt

 

Blogs là loại hình content theo dạng bài viết ngay trên website mang những nội dung chủ đề cần thiết tới đối tượng người đọc nhất định. Dạng content blogs luôn là lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch marketing dài hơi. Blogs cung cấp đầy đủ mọi thông tin giúp người đọc trả lời những thắc mắc ở lĩnh vực mà họ đang tìm hiểu. Vậy nên. Bài viết cần phải có chất lượng tốt, mang tính chuyên sâu, giải quyết triệt để vấn đề cho người đọc.

Ưu điểm:

Những ưu điểm vượt trội mà content blogs đem lại là:

  • Blogs giúp tăng lượng lớn traffic cho những đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ
  • Cải thiện thứ hạng cho website nếu bài viết được tối ưu SEO tốt
  • Gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại website để tiếp tục tìm đọc các bài viết khác
  • Tạo môi trường thuận lợi để có được cảm tình với người đọc. Cuối cùng hướng đến việc người đọc blogs dần trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
  • Tạo dựng sự tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp

Nhược điểm:

Để nói về nhược điểm của content blog thì nó chỉ có 2 điểm hạn chế là:

  • Với thời đại hiện nay, xu hướng tiếp nhận thông tin ngắn gọn nhanh chóng nên với những blogs chia sẻ nội dung dài sẽ không dễ dàng để thu hút được lượng lớn người trẻ hiện nay.
  • Thụ động trong việc tiếp cận tới người đọc. Chỉ có lợi khi họ thực sự quan tâm và tìm kiếm. Để sử dụng cho những chiến dịch marketing dài hơi như SEO thì hợp lí nhưng để chạy quảng cáo thì không được.

2.2 Dạng content eBookcontent-marketing-la-gi-nhung-dang-content-marketing-pho-bien-hien-nay-3

 

Đây là loại hình content dạng sách điện tử bao hàm một lượng thông tin, kiến thức cực lớn. Hiện nay eBook thường được xuất bản dưới định dạng PDF, EPUB, MOBI, IBA, AZW. Thể loại content này giúp cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc. Áp dụng eBook vào marketing cơ bản sẽ hơi khó. Nhưng với những đối tượng cụ thể như các nhà xuất bản, các doanh nghiệp về báo chí truyền thông,… thì việc sử dụng content marketing dạng eBook là cực kì tuyệt vời. Vừa giúp giảm thiểu chi phí in ấn nhưng vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung của một cuốn sách đến người đọc.
Giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp uy tín cho một thương hiệu nào đó.

2.3 Content marketing dạng videos

Hiện nay. Trong tất cả các dạng content marketing thì content video luôn đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất. Bởi vì khách hàng hứng thú với những đoạn video, những bộ phim ngắn hơn so với việc ngồi đọc một blogs hay eBook. Content video dễ dàng nhận được sự đón nhận từ khách hàng hơn. Cũng như giúp việc tiếp cận tới khách hàng dễ dàng hơn. Từ đó tạo hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch marketing. Và quan trọng hơn là dạng content này có thể sử dụng cho bất cứ nền tảng nào. Từ website, app, mạng xã hội, quảng cáo trực tiếp thực tế qua các màn hình lớn,… Tất cả đều có thể sử dụng video cả.

2.4 Dạng infographiccontent-marketing-la-gi-nhung-dang-content-marketing-pho-bien-hien-nay-5

 

Content infographic gồm dạng hình ảnh kèm thông tin ở thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon, số liệu,.. Tất đều bố trí trên một bức hình.

Ưu điểm infographic là dễ để khách hàng quan sát, nắm bắt thông tin.

Nhược điểm là nó quá ngắn gọn và mang được ít thông tin. Nhưng để sử dụng cho việc quảng cáo thì sẽ mang lại hiệu quả tốt.

2.5 Content marketing qua mail ( Email marketing)

Email marketing là hình thức tiếp thị khá truyền thống khi giúp tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Nội dung content sẽ được gửi đến địa chỉ email khách hàng mà bên tiếp thị cho là có tiềm năng. Triển khai chiến lược nội dung bằng email đem đến khá nhiều lợi thế  so với những hình thức tiếp thị khác.

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo
  • Truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất
  • Cùng lúc tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng
  • Có thể đo lường, tính toán một cách rất chính xác

Nhưng marketing qua mail cũng có một số hạn chế như:

  • Thường bị khách hàng bỏ qua hoặc cho là tin rác
  • Khả năng thuyết phục khách hàng chủ động nhưng cũng có thể gây nên sự khó chịu cho khách hàng khiến họ không thoải mái.

2.6 Social Media ( Mạng xã hội)content-marketing-la-gi-nhung-dang-content-marketing-pho-bien-hien-nay-7

Social media cho phép mọi người truyền tải nội dung trên mạng xã hội.Với lượng người sử dụng cực kì đông đảo thì  content marketing cho mảng social media muốn đạt hiệu quả thì cần phải có khả năng tạo viral. Bởi vì ở trên mạng xã hội. Người dùng hiếm khi dành vài phút để đọc một bài viết hay xem một video nào đó nếu chúng không hấp dẫn; không độc đáo; mang tính thời sự cao. Tiêu chí để một content trên mạng xã hội hấp dẫn là : Độc; lạ; thời sự; có tính giải trí hoặc lượng thông tin kiến thức có ích cho người đọc.

Content trên social có thể sử dụng đa dạng các thể loại như video, hình ảnh, bài viết, những status ngắn,.. Trên môi trường mạng xã hội. Người dùng có thể tương tác trực tiếp với bài đăng rất dễ dàng. Nếu họ cảm thấy có hứng thú với nội dung thì họ sẽ comment hoặc share nội dung đó. Cho nên việc thống kê cho đo lường qua dạng content này cũng được thực hiện khá thuận lợi.

2.7 Landing Page

Landing page (trang đích) là một trang web ( hoặc app) độc lập. Landing page là nơi mà khi khách click vào link quảng cáo Facebook, Google, Youtube,…hoặc những nơi tương tự mà doanh nghiệp muốn chuyển hướng khách hàng đến. Landing page  có nhiệm vụ và chức năng cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho người dùng và thôi thúc họ thực hiện hành động nào đó. Dạng content Landing page có những ưu điểm là sự ngắn gọn nhưng vẫn mang đủ những thông tin mà người dùng cần biết về sản phẩm.

Thông qua những Landing page . Người dùng sẽ tiếp nhận được khá nhiều thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, sự kiện,… Đây cũng là một con đường hiệu quả trong việc kéo người dùng vào xem website chính của bạn.

2.8 Gamificationcontent-marketing-la-gi-nhung-dang-content-marketing-pho-bien-hien-nay-6

Gamification là dạng content sử dụng các minigame để tiếp cận khách hàng. Người dùng sẽ có những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị hơn nhiều so với quảng cáo thông thường. Từ đó doanh nghiệp sẽ tạo dựng được niềm tin và thiết lập mối quan hệ bền vững lâu dài với họ, biến những khách hàng tiềm năng trở thành lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Gamification khuyến khích các khách hàng tham gia và tương tác cao hơn bằng các hình thức khen thưởng. Công nhận khi họ đạt được điều gì đó.

Kết luận

Content marketing là điều mà bất cứ ai muốn làm marketing cũng cần phải nắm được. Hy vọng qua bài viết này giúp cho bạn biết được những thông tin cần thiết về content marketing. Appon cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết khác của Appon nhé.

Xem thêm: Các cách quảng cáo sản phẩm thu hút khách hàng hiệu quả nhất

Duy Thành