Cách viết một bài content marketing hiệu quả

cach-viet-mot-bai-content-marketing-hieu-qua-3.jpg

Ở bài viết trước “Content marketing là gì? Những dạng content marketing phổ biến hiện nay” . Ta đã tìm hiểu qua về định nghĩa, lợi ích mà content marketing mang lại cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để viết được một bài content marketing tốt để có thể tạo ra những nội dung hiệu quả nhất. Hãy cùng Appon tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Cấu trúc bài viết content marketingcach-viet-mot-bai-content-marketing-hieu-qua-2

Xây dựng cấu trúc bài viết là khâu cực kì quan trọng để có thể xây dựng content mạch lạc và có hiệu quả. Trước khi bắt đầu viết content. Bạn cần xác định được những yếu tố:

  • Mục đích bài viết là gì?
  • Viết cho đối tượng nào?
  • Viết để làm gì?
  • Keyword chính của bài viết là gì?
  • Viết content cho nền tảng nào? Website, facebook, youtube,….?

Khi xây dựng content trên facebook, trên website,PR sản phẩm trên báo chí,… Thì cách viết nội dung lại khác nhau. Ta cần phải tìm hiểu kĩ về nền tảng mà mình sẽ viết. Làm thế nào để tối ưu nội dung khiến cho nền tảng có thể nhận diện và cảm thấy content của ta là content có ích. Khi đó content của bạn mới được đề xuất. Bạn có thể sử dụng mô hình AIDA  để tạo cấu trúc hợp lí cho bài viết của mình.

2. Hướng dẫn xây dựng chiến lược content marketing hấp dẫn

2.1 Nghiên cứu thông tin

cach-viet-mot-bai-content-marketing-hieu-qua.jpg

Tôi chắc chắn rằng bạn biết là cần nghiên cứu thông tin ngay trước khi viết một bài content web; một bài PR; một email,… Thế nhưng không phải ai cũng biết được cách để nghiên cứu thông tin content hiệu quả.  Dưới đây là các bước nghiên cứu content mà tôi thường làm. Hãy cùng tham khảo qua nhé.

Research từ khóa chính

Ta có thể sử dụng những dùng công cụ Keyword Research & Strategy with Keyword Planner, Keywordtool, KWfinder,… để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & lên kế hoạch cho từ khóa. Bạn nên lựa chọn những từ khóa có lượng truy cập ổn định. Khi mới bắt đầu thì không nên lựa chọn những từ khóa có độ cạnh tranh cao. Hãy lựa chọn những keyword có lượng truy cập từ 5000-1000. Đây là những từ khóa ở mức trung. Độ cạnh tranh thấp hơn nhưng số lượng khách hàng cũng không quá ít.

Nghiên cứu về sản phẩm

Sử dụng Google  để search về sản phẩm bạn đang viết là cách nhanh nhất để xem sản phẩm đó hiện nay đang như nào. Lượng đối thủ cạnh tranh, yêu cầu của khách hàng với sản phẩm, xu hướng hiện nay,… Từ đó xây dựng nội dung content cho sản phẩm sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Nghiên cứu đối thủ

cach-viet-mot-bai-content-marketing-hieu-qua-1

Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng content marketing. Bạn nên thăm dò đối thủ. Quan sát và tìm hiểu những nội dung họ đang thực hiện. Tham khảo những nội dung nổi bật và sáng tạo của họ và từ đó học hỏi những điểm mạnh. Phân tích những điểm đối thủ vẫn chưa làm tốt để lấy đó làm bài học cho ta có thể tránh khỏi những sai lầm đó.

2.2 Viết nội dung chuẩn content marketingcach-viet-mot-bai-content-marketing-hieu-qua-5

Đây là bước vận dụng tới kỹ năng viết của bạn. Ở bước này bạn hãy xây dựng một dàn bài trước khi bắt tay vào viết để tránh tình trạng lạc đề. Bạn cần tập trung vào những vân đề sau:

  • Keyword: Bạn cần xác định người dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm bằng cụm từ nào khi muốn tìm đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép chúng một cách thông minh vào bài viết nhé.
  • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng hướng tới.
  • Xác định độ dài, bố cục bài viết, các phần chủ đề để như nào thì sẽ phù hợp với người đọc.
  •  Sử dụng hình ảnh, video để bài viết sinh động, cuốn hút hơn.

Luôn luôn nhớ rằng: Content của bạn viết ra 100% là dành cho người đọc thì mới phát huy được hiệu quả. Bạn đừng viết những thứ bạn muốn mà hãy viết những gì người đọc cần. Chia sẻ quá lan man hay quá tập trung vào cảm nhận cá nhân sẽ làm cho nội dung bị lệch hướng và không thu hút được người đọc.

2.3 Kiểm tra lại nội dung bài viếtcach-viet-mot-bai-content-marketing-hieu-qua-4

Sau khi đã hoàn thành bài viết. Hãy đọc lại một lượt để kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi như chính tả, câu tối nghĩa hay sử dụng từ chưa hay. Trong quá trình này. Hãy coi mình là người đọc để có thể sửa sao cho bài viết hay hơn; phù hợp với đối tượng bạn đang hướng đến hơn.

Bước 4: Chỉnh sửa

Đây chính là bước cuối cùng cần thực hiện trước khi đăng tải bài viết. Hãy đảm bảo các lỗi được phát hiện ở bước 3 đã được sửa và hoàn thiện. Và đừng quên tối ưu bài viết của mình nhé. Nếu bài viết SEO thì bạn nên tối ưu theo Yoast SEO sao cho tốt nhất. Hoặc nếu là bài viết trên các media social thì cần xem title đã đủ thu hút chưa nhé.

3. Kết luận

Trên đây là chia sẻ của tôi về cách viết một bài content marketing sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có cho mình được những kĩ năng để có thể xây dựng nên các nội dung content chất lượng. Cảm ơn đã theo dõi bài viết. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết khác của Appon.

 

Xem thêm: Nâng cao trải nghiệm khách hàng với doanh nghiệp

 

Duy Thành