Mini game online có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ với người dùng mạng xã hội. Nó thường xuyên xuất hiện trong những sự kiện và mang lại sự giải trí, những phần quà tuyệt vời cho người chơi. Đối với các doanh nghiệp thì mini game không chỉ là trò chơi mà nó còn là phương thức tiếp cận, quảng bá sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng. Vậy làm sao để có thể tạo được một chiến dịch mini game hấp dẫn tới khách hàng? Mời bạn nghe qua những chia sẻ của Appon qua bài viết này nhé.
1. Mini game online là gì?
Mini game có nghĩa là những trò chơi ngắn, đơn giản và có luật chơi, cách chơi dễ hiểu. Mục tiêu của những trò chơi ngắn là thu hút người chơi tham gia và nhận những phần quà dành cho mình. Hiện nay, các mini game được sử dụng nhiều trong các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok, Snapchat, Twitter… nhằm quảng bá thương hiệu. Trong rất nhiều cách tiếp thị quảng cáo khác nhau thì phương thức sử dụng mini game( Gamification) có sự khác biệt lớn ở chỗ nó mang lại sự chủ động cho khách hàng.
Với các bài viết, các video quảng cáo thông thường. Khách hàng sẽ tiếp nhận thông tin qua hướng thụ động nghe nhìn. Với việc cung cấp thông tin thì các phương thức truyền thống làm tốt hơn với gamification. Nhưng để hấp dẫn được khách hàng, làm cho họ níu lại lâu với website, fanpage thì không gì bằng với sử dụng mini game online. Khi tham gia một trò chơi cuốn hút hoặc có độ khó cao, tâm lí chinh phục của người chơi sẽ kéo họ ở lại lâu. Khi chơi trò chơi câu đó, có 1 câu đố khó, khách hàng sẽ tốn thời gian suy nghĩ và ở níu lại lâu hơn.
Hơn nữa các trò chơi đều có phần thưởng, cảm giác sau khi chinh phục được trò chơi và được nhận thưởng sẽ tạo cảm giác phấn khích cho khách hàng. Từ đó tạo nên thiện cảm với doanh nghiệp trong mắt khách hàng hơn.
2. Lợi ích của mini game online đối với marketing
2.1. Tạo màu sắc mới cho nội dung
Những bài viết content chia sẻ hàng ngày đã gây nhàm chán đối với khách hàng. Các sự kiện nhỏ và mang lại những phần quà chắc chắn sẽ làm cho người chơi cảm thấy thích thú hơn. Chính vì vậy mini game chính là giải pháp cho vấn đề này. Thay vì cứ tiếp thị những thông tin của doanh nghiệp tới khách hàng thì ta nên để khách hàng tự tìm hiểu vềdoanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng luôn là gia tăng doanh thu, vậy nên sử dụng phương thức quảng cáo nào cũng được. Chỉ cần thu hút được lượng lớn người quan tâm tới doanh nghiệp thì sẽ gia tăng doanh thu.
2.2. Quảng bá thương hiệu
Không chỉ chạy quảng cáo và thực hiện các chiến lược khác. Mini game online cũng giúp quảng bá thương hiệu đem lại nhiều hiệu quả. Các trò chơi thường có xu hướng khuyến khích người dùng chia sẻ để nhận thêm phần thưởng. Điều này giúp cho người chơi chia sẻ nhiều hơn tới bạn bè người thân của họ. Từ đó giúp bạn quảng bá thương hiệu tốt hơn.
2.3. Thu hút tương tác
Lượt tương tác của website, fanpage, group,… ảnh hưởng trực tiếp tới việc nó có được nền tảng đề xuất tới người dùng hay không. Mini game có thể là cách thu hút tương tác tuyệt vời bởi nó có khả năng tạo ra hiệu ứng đám đông. Từ đó, nội dung của bạn có thể được phổ biến tới nhiều người hơn và được đánh giá tốt hơn. Giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng.
2.4. Xả hàng tồn kho, gia tăng số lượng bán hàng
Đối với những doanh nghiệp bán các sản phẩm hiện vật. Khi hàng tồn kho nhiều, việc sử dụng mini game là cách làm rất hiệu quả, giúp bạn bán hết những hàng còn tồn còn trong kho một cách nhanh chóng. Để tăng mạnh doanh thu bán hàng. Ta có thể kết hợp phần quà tặng kèm là những sản phẩm đang tồn đọng và một sản phẩm khác mà bạn đang bán. Hãy đưa ra các combo mua hàng rẻ hơn để kích thích khách hàng.
Với các doanh nghiệp bán các dịch vụ, các phần mềm thì không có tình trạng sản phẩm tồn kho. Nhưng với các dịch vụ, gói cước, phần mềm mà ít người mua. Ta cũng có thể sử dụng cách làm y hệt để có thể vừa đẩy được những sản phẩm ít người quan tâm, vừa giúp những sản phẩm đang bán gia tăng số lượng.
2.5. Tạo phễu khách hàng
Mini game online thu hút được nhiều khách hàng tham gia vào trò chơi và để lại thông tin cá nhân. Bạn có thể phân tích danh sách đó để lọc ra khách hàng tiềm năng, tên, số điện thoại, email của người chơi. Sử dụng những dữ liệu đó để thực hiện các chiến dịch tiếp thị marketing sau này. Lượng thông tin này rất chất lượng, mang lại hiệu quả cao khi chạy quảng cáo.
2.6. Tăng view khi Livestream bán hàng
Livestreams là hình thức bán hàng phổ biến được nhiều doanh nghiệp thực hiện hiện nay. Tuy nhiên, phương thức này chỉ hiệu quả khi bạn có nhiều người xem và tương tác. Bạn sẽ chả bán được gì nếu như buổi live của bạn chả có ai theo dõi cả. Ngoài việc tạo thương hiệu của bản thân, doanh nghiệp thì khi thực hiện live bán hàng, để có thể thu hút người xem bạn nên tổ chức những mini game. Sử dụng mini game khi phát trực tiếp giúp bạn tăng khả năng tương tác với khách hàng hơn.
Ví dụ: Khi livestreams. Bạn có thể yêu cầu khách hàng comment đáp án trong bình luận và nhận phần quà sau khi kết thúc Livestreams. Hoặc sau khi chia sẻ buổi live thì sẽ được tham gia bốc thăm,…
Lời khuyên: Mini game nên được chia nhỏ cả ở đầu; giữa và khi gần kết thúc buổi live để đảm bảo khách hàng sẽ tương tác với bạn trong suốt quá trình live.
3. Nơi phù hợp để tổ chức mini game online
- Website: Đây là ” Bộ mặt” của doanh nghiệp bạn đối với khách hàng. Với những sự kiện lớn. Bạn nên thực hiện tổ chức trò chơi ở ngay trên website để tăng trực tiếp traffic tới web. Hiện nay các doanh nghiệp thường hoạt động tại các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo là chính. Còn website được sử dụng vào việc bán hàng, tư vấn, liên hệ hợp tác… Nhưng nếu thực hiện tổ chức game ngay tại website sẽ giúp cho content của web được tươi mới hơn và đặc biệt hơn so với các website đối thủ cạnh tranh.
- Profile cá nhân: Tổ chức mini game trên trang cá nhân giúp gia tăng danh tiếng của bản thân, Tạo uy tín của mình trong lĩnh vực nào đó. Cách làm này phù hợp với những cá nhân dạng KOL hoặc đại diện doanh nghiệp.
- Fanpage: Tăng tương tác và quảng bá thương hiệu của mình. Có thể chạy quảng cáo cho Minicgame.
- Group: Phát triển cộng đồng group, giúp group gia tăng thành viên và hoạt động sôi nổi hơn.
Cả 4 nơi ở trên đều có thể tạo ra lượng tiếp cận khách hàng lớn và tăng doanh số nếu tổ chức mini game hợp lý. Tùy vào mục đích quảng cáo của bạn là gì, quảng cáo cái gì. Mục tiêu cần đạt được là doanh số ngay lập tức hay sự nhận diện thương hiệu mà bạn sẽ tự đưa ra lựa chọn phù hợp.
4. Nội dung mini game
Bất kể cái gì cũng cần có kết hoạch cụ thể và xây dựng nội dung hợp lí. 1 mini game cũng cần có nội dung cụ thể, từ đó ta áp dụng và đi theo hướng đi đã đề ra rồi sáng tạo để khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Một mini game có bố cục bao gồm 3 nội dung chính:
4.1. Nội dung
Dựa vào từng mục đích sử dụng khác nhau để tạo mini game khác nhau. Bạn cần nêu rõ cách chơi; yêu cầu và phần thưởng phù hợp với đối tượng người chơi mà mình hướng đến. Truyền tải mọi thứ một cách dễ hiểu nhất để người chơi cảm thấy thoải mái khi tham gia.
4.2. Luật chơi
Hãy đưa ra luật chơi dễ hiểu. Quy tắc tham gia trò chơi đơn giản và ít bước (nên từ 1 – 3 bước) để người tham gia có thể thực hiện dễ dàng và nhanh chóng. Ví dụ như để tham gia trò chơi người chơi cần share bài viết; comment; tag bạn bè; mời những người khác….
4.3. Giải thưởng
Có thể bạn làm để giải trí tăng tương tác hoặc đưa ra phần thưởng có giá trị trong tầm kiểm soát của bạn. Việc cụ thể hóa giải thưởng sẽ giúp ba để mini game thu hút được nhiều người tham gia hơn.
5. Các bước tổ chức một minigame online hiệu quả, hấp dẫn khách hàng
Bước 1: Xác định mục tiêu tổ chức mini game
Xác định rõ ràng mục đích của dự án. Bạn tổ chức mini game này để làm gì? Để tăng tương tác, để bán hàng hay để ? Bạn phải có mục tiêu rõ ràng thì mới biết kêu gọi hành động như thế nào và tổ chức trong bao lâu.
Bước 2: Chọn loại mini game và lên nội dung
Từ mục tiêu đã đặt ra. Bạn sẽ lựa chọn loại mini game phù với chiến dịch hợp rồi tạo nội dung, lên kế hoạch quảng cáo. Trong bước này. Bạn cũng phải xác định rõ sẽ muốn người chơi có những hành động gì; giải thưởng của chương trình như thế nào và khi nào thì được giải. Nếu bạn muốn tìm hiểu về những kiểu mini game phổ biến đang được sử dụng hiện nay. Hãy tham khảo thêm qua bài viết : TOP 10 ý tưởng làm mini game facebook hay giúp bán hàng hiệu quả hơn.
Bước 3: Truyền thông cho chiến dịch
Nên lên những dự án quảng bá, seeding cho minigame trước ít nhất là 3 ngày ( tùy vào mức độ của sự kiện). Trong thời gian diễn ra mini game, bạn cũng nên chạy quảng cáo để có nhiều người tham dự.
Bước 4: Công bố giải thưởng
Bạn nên công bố giải thưởng một cách công khai. Nếu quay số trúng thưởng, bạn nên livestream quá trình quay số. Như vậy sẽ giúp người chơi tin tưởng vào kết quả.
Bước 5: Tổng kết và rút kinh nghiệm
Sau khi tổ chức minigame. Bạn nên tổng kết lại kết quả đã đạt được, xem coi có thể cải thiện ở đâu không? Có cách nào tổ chức tốt hơn, nhiều người tham gia hơn, tiết kiệm chi phí hơn… Nhưng có đạt kết quả như mong muốn không? Sau đó thu thập lại số liệu để phân tích cho những dự án tiếp theo được hiệu quả hơn.
6.Kết luận
Trên đây là những chia sẻ dựa trên kinh nghiệm cá nhân và những gì Appon tìm hiểu được; áp dụng vào doanh nghiệp đã đạt hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn có được những kiến thức cần thiết để có thể tạo được những mini game phù hợp và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hẹn gặp lại trong những bài viết khác của Appon nhé.