Bạn đang kinh doanh một mặt hàng nào đó facebook. Bạn muốn các chương trình bán hàng, sự kiện khuyến mại, tặng quà, tri ân khách hàng trở nên thú vị hơn. Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn và không biết phải bắt đầu từ đâu, làm như nào để tăng tương tác trên fanpage thì ngoài những bài đăng thông thường như hình ảnh, video,.. bạn nên tạo thêm những mini game facebook. Hãy cùng Appon tìm hiểu một số ý tưởng làm mini game Facebook đang thịnh hành và có hiệu quả nhất trong bài viết này nhé.
1. Mini game facebook là gì?
Mini game facebook là một trong những phương pháp quảng cáo truyền thông thu hút khách hàng cho Doanh nghiệp. Gúp gia tăng số lượng người dùng like, theo dõi và tương tác với fanpage bằng cách tổ chức những trò chơi có mang phần thưởng như: Phiếu khuyến mại, hiện vật, sản phẩm của công ty hoặc lưu thành tích người chơi… Những hình thức phổ biến của mini game facebook như bốc thăm trúng thưởng,vòng quay may mắn, đuổi hình bắt chữ, giải đố,…
2. Một mini game như thế nào là một mini game Facebook tốt?
Một mini game facebook là một trò chơi được chủ sở hữu Facebook, Fanpage tạo ra nhằm kích thích người dùng tương tác tham gia chơi game, thả like, viết bình luận và chia sẻ,…để có cơ hội nhận thưởng. Mini game mang đến rất nhiều lợi ích như:
Thu hút khách hàng tương tác với thương hiệu
So với các phương thức quảng cáo thông thường thì khách hàng sẽ được chủ động tham gia vào chiến dịch quảng cáo và bán hàng của bạn với tâm lý là chơi trò chơi giải trí. Việc thu hút được sự chủ động tham gia của khách hàng sẽ giúp cho việc tiếp cận khách hàng và quảng cáo không gây nên sự khó chịu. Khách hàng tình nguyện tham gia thì việc truyền tải thông tin tới họ cũng sẽ có hiệu quả cao hơn.
Quảng bá được thương hiệu
Thông thường, mini game facebook thường khuyến khích người tham gia chia sẻ cho bạn bè để nhận thưởng. Chính vì điều này giúp thương hiệu được quảng bá, được nhiều người biết đến.
Thúc đẩy việc bán hàng
Đơn giản vì khi thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm tới sản phẩm. Tỷ lệ mua hàng sẽ tăng cao hơn.
Tạo ra content mới đa dạng cho fanpage
Các trò chơi giúp nội dung tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp đa dạng hơn. Từ đó khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú, vui vẻ hơn so với việc bạn chỉ quảng cáo qua bài viết, video như truyền thống.
Tri ân khách hàng
Mini game còn là nơi giúp kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Việc tặng thưởng giúp bạn có thể tri ân tới các khách hàng trung thành và thu hút những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Bạn dễ dàng thu hút thêm các khách hàng mới. Cụ thể ở đây là bạn bè của khách hàng của bạn.
3. Các Bước Tổ Chức Một Mini game Facebook Đạt Hiệu Quả Cao
Giống như tổ chức chiến dịch Marketing. Tổ chức mini game trên facebook cũng cần có kế hoạch, các bước tổ chức. Như vậy bạn mới đảm bảo mini game bạn tổ chức diễn ra thành công, đạt kết quả như mong muốn. Do đó. Bạn cần phác thảo kế hoạch các bước thực hiện mini game ra cụ thể.
Bước 1: Xác định được mục tiêu
Trước khi tạo mini game thì bạn cần phải xác định được đối tượng mục tiêu của trò chơi này là gì, mục đích. Mục đích thu hút mọi người, tăng tương tác hay là bán hàng. Khi đã xác định rõ được mục đích, đối tượng khách hàng. Bạn sẽ thực hiện được mini game một cách hiệu quả, diễn ra suôn sẻ hơn.
Bước 2: Lên ý tưởng minigame facebook
Lúc này, bạn cần tìm ý tưởng cho mini game rồi thực hiện nó. Sau đó sẽ kêu gọi mọi người hành động. Trong bước này thì bạn cần chú ý những vấn đề sau:
– Nội dung và luật chơi cần phải ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu.
– Giải thưởng phải hấp dẫn với khách hàng. Thu hút được mọi người tham gia chơi.
– Mini game cần kéo dài trong khoảng thời gian nhất định. Nên diễn ra khoảng 5 – 7 ngày. Đây là khoảng thời gian phù hợp để quảng bá chiến dịch tiếp cận tới số lượng khách hàng đủ lớn. Và cũng không quá lâu để làm chương trình trở nên nhạt nhẽo hoặc tốn quá nhiều chi phí.
– Nên dùng hashtag để có tăn khả năng nhận diện,tìm kiếm, định vị thương hiệu trong mắt khách hàng.
Bước 3: Truyền thông và quảng bá cho minigame
Sau khi tạo xong mini game. Bạn cần quảng bá và truyền thông cho nó để nó được đông đảo mọi người biết đến. Lên các chiến dịch quảng cáo, chạy quảng cáo ở những mảng nào, xác định đối tượng khách hàng chính. Phân tích thị trường để đưa ra kế hoạch quảng cáo đỡ tốn kém mà mang lại hiệu quả cao nhất.
Bước 4: Công bố kết quả
Sau khi mini game kết thúc. Bạn cần công bố kết quả công khai để mọi người tiện theo dõi. Bạn có thể dùng cách thức như dựa vào lượt like, share, kết quả bình chọn, random,….
Bước 5: Tổng kết và rút ra kinh nghiệm
Sau mỗi mini game. Bạn cần thống kê để có thể nhận ra điểm mạnh, hạn chế của mình để rút ra kinh nghiệm cho lần tổ chức sau. Những mini game sau sẽ phải tốt hơn, hiệu quả hơn, mang lại doanh thu cao hơn.
4. Những lưu ý khi tổ chức mini game facebook
Để xây dựng một lượng khách hàng tương tác lâu dài và ổn định thì nó phụ thuộc vào chiến lược marketing và sự sáng tạo content game của người tổ chức chơi.
Những lưu ý một số điểm quan trọng để có thể tổ chức mini game hiệu quả hơn.
- Nội dung truyền tải đến người chơi cần ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu nhưng phải có ý nghĩa.
- Phần thưởng cho khách hàng phải hấp dẫn và có giá trị rõ ràng với khách hàng.
- Cần có thời gian bắt đầu, kết thúc sự kiện rõ ràng, hợp lí. Việc sắp xếp thời gian triển khai sự kiện không hề đơn giản vì ta cần tính toán nhiều thứ. Như là thời gian chiến dịch sẽ diễn ra vào thời điểm nào, có sự kiện hay ngày gì đặc biệt không? mất khoảng bao lâu thì sẽ tiếp cận đủ số lượng khách hàng mong muốn? Mini game diễn ra khoảng bao lâu? Ngân sách cho mini game như nào?…
- Nên có những câu kêu gọi người chơi theo dõi fanpage. Có thể nếu sử dụng nhiều quá sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy phiền. Chỉ nên sử dụng đúng lúc đúng thời điểm. Không nên lạm dụng sẽ trở thành spam.
- Xác định đúng và liên lạc với người chơi sẽ nhận được quà.
- Thêm hashtag thương hiệu, chiến dịch, sản phẩm nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm ra bạn.
Hình ảnh phải rõ ràng và hấp dẫn. Thể hiện lên được nội dung chiến dịch và làm nổi bật quà tặng sẽ được nhận. Từ đó tạo được sự kích thích cho những người tham gia.
5. Đo lường lại hiệu quả mini game facebook
Sau khi tổ chức mini game. Ta nên lập thống kê để tự đánh giá xem chiến dịch có đạt hiệu quả hay không?
- Bạn đã chọn đúng dạng game phù hợp chưa?
- Khoảng thời gian tổ chức mini game đã phù hợp hay chưa?
- Đối tượng khách hàng thu hút liệu có đúng với suy tính của bạn?
- Quà của mini game đã hấp dẫn khách hàng hay chưa?
- Bạn chọn kênh, fan page tổ chức mini game đã hợp lí hay chưa?
- Luật chơi đưa ra đã được giải thích với khách hàng như nào? Có vận hành ổn định không? Có lỗ hổng nào trong luật chơi không?
- Rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau.
6. Top 10 mini game facebook hấp dẫn nhất 2022
Đầu tiên các mini game trên facebook có thể chia làm 2 loại: Trò chơi qua status và các trò chơi qua phần mềm. Để có thể dễ dàng tạo được mini game facebook thì chúng ta hãy sử dụng AppOn. AppOn là công ty công nghệ tạo ra các ứng dụng nâng cao hiệu suất đội ngũ của bạn.
Việc lựa chọn mini game Facebook còn tùy vào ngành nghề và sản phẩm kinh doanh khác nhau để ta có thể lựa chọn xây dựng nội dung phù hợp theo đối tượng khách hàng của bạn. Bạn có thể gặp gỡ chuyên gia bên phía chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ về việc tạo các minigame, landing page hoặc bất cứ phần mềm giúp gia tăng hiệu suất quảng cáo bán hàng của bạn.
Dưới đây là một số mini game thông dụng nhất, được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất. Mang tới trải nghiệm không giới hạn đến khách hàng. Mời các bạn tham khảo qua
6.1. Mini game đua top nhận quà
Mô hình mini game khá là đơn giản. Đại khái là giữa những người dùng facebook với nhau sẽ mời nhau tham gia vào game để nhận quả. Sẽ có sự thi đua giữa các người bạn với nhau. Người có điểm số cao nhất thì sẽ nhận được quà.
Mỗi khi người chơi mời được thêm người tham gia vào trò chơi thì điểm số sẽ tăng lên. Dạng trò chơi này sẽ tạo nên một mô hình cây từ các người chơi. Từ khách hàng đầu tiên sẽ tiếp tục có những khách hàng tiếp theo là bạn bè của họ tham gia trò chơi. Đây không phải một dạng trò chơi có thể tạo sự giải trí cho người chơi vì xu hướng của game là nhắm thẳng vào quảng cáo. Vậy nên muốn thực hiện mini game trên hiệu quả thì những phần thưởng phải đa dạng và có giá trị lớn. Như vậy mới có thể thu hút và níu chân khách hàng đua top chia sẻ liên tục được.
6.2. Mini game chia sẻ nhận quà
Với thể loại trò chơi này thì giữa người chơi sẽ mời nhau tham gia vào game để nhận quà. Khi khách hàng gửi lời mời tới bạn bè, thì sẽ có thông báo gửi quà đến họ ngay. Mỗi khi mời thành công được một người thì cũng sẽ có thông báo để cho họ biết cần mời bao nhiêu người nữa thì đủ số lượng người cần mời. So với mini game đua top nhận quà thì đây là game có cơ chế tương tự nhưng sẽ dễ dàng đạt được phần thưởng hơn. Phù hợp cho các sự kiện nhỏ, khi muốn gửi tặng khách hàng voucher, chương trình khuyến mãi.
6.3. Vòng quay may mắn
Trò chơi này sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp một cách rất hiệu quả. Giải thich qua về trò chơi: Người tham gia sẽ quay và nhận thưởng. Sau khi hết lượt quay và nếu muốn quay tiếp thì cần chia sẻ trò chơi cho bạn bè để có thêm lượt quay. Trò chơi này có thể tạo hiệu ứng nối tiếp và rất cuốn hút người chơi do tâm lí con người thường rất thích những thứ liên quan đến may rủi. Người thiết kế tạo vòng quay may mắn có thể sắp xếp tỉ lệ trúng thưởng nên những giải thưởng lớn chỉ giới hạn số lượng rất ít người chơi có thể giành lấy.
Điều này vừa giúp cho việc kiểm soát khoản tiền đầu tư vào dự án được đảm bảo. Vừa tạo cảm giác muốn chinh phục cho người chơi khi ai cũng muốn mình trở nên đặc biệt. Ai cũng muốn mình đạt được những giải thưởng độc nhất mà không ai đạt được. Đặc biệt nếu như doanh nghiệp có thể kết hợp trò vòng quay may mắn với các game chia sẻ nhận quà. Đó sẽ tạo ra một sự bùng nổ về số lượng khách hàng.
6.4. Rung cây hái lộc
Sau mỗi lần bạn lắc điện thoại thì sẽ có một phần quà. Trong trường hợp mà đã hết lượt rung. Người tham gia cần chia sẻ lên trang cá nhân hoặc mời bạn bè vào tham gia.
Điểm hấp dẫn nhất ở trò chơi này là sự kích thích tò mò. Việc thay đổi cơ chế không còn là nhấp chuột, ấn vào màn hình mà cần phải lắc điện thoại, cơ chế chơi mới sẽ khiến cho khách hàng có sự tò mò và khi tham gia, nhận được những món quà giá trị sẽ càng kích thích họ chơi tiếp. Nếu bạn được nhận lời mời nhận quà thì bạn có tham gia để nhận quà không? Tâm lí đa số của mọi người đều sẽ tham gia.
6.5. Nhanh tay nhanh mắt
Trò chơi này bạn cần tạo một hình ảnh gif với các hình ảnh chuyển động rất nhanh. Nhiệm vụ của người chơi sẽ là nhấn vào màn hình kịp lúc để hình ảnh vừa khít với khung hình đã có sẵn. Trò chơi này đòi hỏi người chơi phải vô cùng nhanh tay và còn phải tinh mắt để căn đúng thời điểm hình ảnh trùng khớp với khung. Với một trò chơi không dễ dàng như này sẽ giúp cho người chơi có cảm giác muốn chinh phục. Cộng với những phần quà ta mang lại khi họ đạt được thành tích sẽ càng tạo động lực cho khách hàng bỏ nhiều thời gian vào trò chơi.
6.6. Mini game Facebook ghép hình
Đầu tiên. bạn hãy lựa chọn một tấm hình phải liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn, tiếp theo ta “cắt” nó thành nhiều phần nhỏ riêng biệt. Rồi yêu cầu người chơi ghép lại hoàn chỉnh tấm hình đó. Để tăng thêm độ hấp dẫn và lực tương tác thì ta có thể áp dụng thêm luật chơi dự đoán con số may mắn chẳng hạn. Đây là một trò chơi có sự tùy biến khá cao. Dù nội dung đơn giản nhưng doanh nghiệp nào cũng có thê sử dụng nó với một hướng tùy biến riêng và tạo sự độc nhất cho trò chơi của mình so với các trò ghép hình khác.
6.7. Trò chơi giải ô chữ
Với dạng trò chơi này thì bạn cần soạn bộ câu hỏi có nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Sau đó tiến hành sắp xếp chúng thành một hàng dọc( hoặc hàng ngang, dòng chéo… tùy cách bạn thiết kế) có nghĩa. (thường là tên thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ). Cứ 1 đáp án đúng sẽ giải đáp được một chữ cái của dãy số đặt biệt.
6.8. Mini game điền vào chỗ trống
Bạn hãy chọn ra một hoặc nhiều câu thật hay , thật hài hước và chọn một từ nào đó rồi để trống. Sau đó người chơi điền vào chỗ còn thiếu đó. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn kiểu trò chời đối thơ, nối từ, thích hợp. Những trò chơi như này kích thích tới người chơi. Một khi họ hiểu được nghĩa của câu hỏi thì họ sẽ cảm thấy vui vẻ vì sự hài hước của câu văn hoặc đơn giản chỉ là vì họ vui vì những phần thưởng đạt được sau khi hoàn thành được câu hỏi. Dù như nào thì cũng sẽ tạo cảm giác thoải mái cho người chơi. Còn nếu họ không thể trả lời được câu hỏi. Cảm xúc chinh phục sẽ tăng lên và khiến họ phải bỏ thời gian vào lâu hơn.
6.9. Mini game thử thách IQ
Với trò chơi này thì bạn hãy quy ước sản phẩm của mình với một con sốthích hợp và sắp xếp phép toán hoặc các câu hỏi logic. Bạn phải đảm bảo là con số, câu trả lời logic phải được tính ra và phù hợp với thực tế. Lúc này, người chơi phải tự suy luận ra con số mà bạn đã gán cho sản phẩm.
Có thể thấy loại hình này có tượng tương tác khá cao, vì rất dễ gây tranh cãi và sẽ có nhiều đáp án khác nhau giữa người chơi.
6.10. Mini game tìm điểm khác biệt duy nhất
Bạn hãy dùng hai tấm hình tương tự nhau và có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Sau đó tạo sự khác nhau giữa hai tấm hình bằng một vài chi tiết nhỏ nào đó. Rồi yêu cầu người chơi tìm ra sự khác biệt đó rồi điền kết quả. Nếu trả lời đúng thì nhận quà.
7. Kết luận
Mini game nếu biết sử dụng hợp lí trong việc marketing thì sẽ mang lại hiệu quả cực kì cao. Các trò chơi đơn giản có thể tạo bằng các status nên được áp dụng sử dụng để tăng tương tác follow cho fanpage. Còn những game cần đến việc tạo khó khăn hơn như vòng quay may mắn, rung cây hái lộc,… Thì ta cần phải tìm kiếm và nghiên cứu những ứng dụng tạo lập trò chơi đơn giản tăng doanh thu.
Ngoài các thể loại mini game ở trên thì AppOn còn cung cấp rất nhiều các thể loại trò chơi khác. Các app selling page, landing page hay và sáng tạo. Ngoài ra bạn còn có thể tự mình thiết kế game riêng. Với cơ chế đơn giản nhưng có đầy đủ mọi công cụ cho việc tạo lập các ứng dụng nhỏ để bạn chắp cánh cho sự sáng tạo thành những chiến dịch marketing bằng gamification. Hy vọng với cha sẻ trên đây. Các bạn đã có được những ý tưởng minigame Facebook phù hợp với cá nhân và doanh nghiệp của bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.