Quy trình bán hàng online ngày nay không còn là điều gì xa lạ đối với mọi người. Sự phát triển chóng mặt của công nghệ cũng như việc các doanh nghiệp hiện nay đang thay đổi theo hướng chuyển đổi số trong thời kì 4.0 và hậu Covid như hiện nay đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các phương thức buôn bán, giao dịch.
Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hẳn phương thức kinh doanh sang dụng trực tuyến. Ta có thể thấy rằng bán hàng online là một lĩnh vực đang trên đà tăng trưởng mạnh. Nếu không tham gia cuộc chơi. Các doanh nghiệp truyền thống sẽ càng ngày càng bị bỏ xa với những doanh nghiệp biết nắm bắt xu thế. Bạn muốn cạnh tranh tốt, bạn muốn thành công trong kinh doanh, bạn phải học cách bán hàng online. Vậy quy trình bán hàng online như thế nào thì hiệu quả? Hãy cùng Appon tìm hiểu qua bài viết này nhé
1. Bán hàng online là gì
Bán hàng online là hình thức kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ diễn ra chủ yếu trên mạng Internet. Với bán hàng online, người mua không cần phải đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem và mua sản phẩm. Và đối với người bán. Họ có thể không cần mặt bằng shop mà vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin, hàng hóa với người mua.
2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng online
Thương mại điện tử đã và đang dần trở thành hình thức thương mại chính của toàn cầu. Việc công nghệ phát triển, dịch bệnh Covid hoành hành khiến cho xu hướng thương mại thế giới chuyển đổi cực nhanh trong những năm gần đây. Cụ thể với Việt Nam, khi Covid 19 bùng phát. Mọi người bắt đầu có xu hướng quan tâm tới việc mua đồ qua mạng hơn. Sự lo sợ mua sản phẩm trên mạng không tốt được như mua trực tiếp đã biến mất khi các dịch vụ qua bán hàng online ngày càng tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Để có thể tồn tại trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt ấy. Việc đề ra một quy trình bán hàng online cụ thể và hiệu quả là vô cùng cần thiết. Hiện tại quy trình bán hàng online 7 bước đang là một trong những phương pháp xây dựng quy trình bán hàng online hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết các bước thực hiện nhé.
2.1 Nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm để xây dựng quy trình bán hàng online
Với những người mới bắt đầu kinh doanh thường phạm phải sai lầm là họ cố phân tích cải thiện sản phẩm của mình trước rồi mới tới khách hàng. Trước hết bạn cần xem thị trường đang có vấn đề gì, họ là ai, đang ở đâu. Vấn đề ở trong kinh doanh luôn là bạn bán cho ai. Chứ không phải bạn bán cái gì.
Nghiên cứu khách hàng là bước đầu tiên khi bạn tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Đây là một bước rất quan trọng. Bạn không thể đánh giá khách hàng tiềm năng dựa trên cảm tính mà cần những thông số cụ thể như là số lần họ ghé thăm website của bạn; những lần thắc mắc về sản phẩm của họ; thời gian online trên website… Từ đó bạn sẽ tìm ra được nhu cầu thực sự của khách hàng và tập trung vào những điểm đó để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Ví dụ như một thị trường bán quần áo, có rất nhiều shop bán quần áo tràn lan trên mạng. Nếu bạn không xác định rõ ràng được rằng. Khách hàng của mình sẽ là nam hay nữ; già hay trẻ; phong cách ăn mặc như thế nào,… thì bạn sẽ không thể bán hàng được vì chúng ta không bao giờ làm hài lòng được cho tất cả mọi đối tượng.
2.2 Tìm nguồn cung cấp sản phẩm
Hiện nay việc bắt đầu nhảy vào một thị trường để kinh doanh luôn có rất nhiều khó khăn. Nếu lựa chọn nguồn hàng không tốt, chất lượng kém thì đồng nghĩa với việc kinh doanh có nguy cơ thất bại. Doanh nghiệp của bạn cũng có nguy cơ cao mất sự tin tưởng của khách hàng. Việc lựa chọn sản phẩm cần tuân theo một vài nguyên tắc sau:
- Sản phẩm có ít cạnh tranh
- Sản phẩm có cầu lớn
- Có nguồn hàng dồi dào
- Có biên độ lợi nhuận cao
- Sản phẩm có lượng khách hàng có nhu cầu cấp thiết ổn định.
2.3 Đưa sản phẩm lên mạng
Có nhiều cách để đưa sản phẩm của bạn lên mạng để bán
- Đăng tin trên các trang web rao vặt, web chuyên ngành, các forum mua bán vặt. Bạn nên chọn những web nổi tiếng để tham gia. Điều này giúp số lượng khách hàng bạn tiếp cận được nhiều hơn.
- Đăng tin bán hàng trên các trang mạng xã hội Mạng xã hội Facebook, Instagram,… hiện có rất nhiều người sử dụng, đặc biệt là những người trẻ. Nếu sản phẩm của bạn hướng đến giới trẻ thì trang mạng xã hội rất thích hợp trong chiến lược bán hàng online của bạn. Đây cũng là kênh giúp kiếm tiền trên mạng hiệu quả.
- Tạo trang web bán hàng của riêng mình giúp bạn dễ dàng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Tạo landing page hoặc gamification và thực hiện các chiến dịch quảng cáo giúp thu thập lượng khách hàng tiềm năng lớn mà không tốn nhiều chi phí. Hiện nay có rất nhiều cách để thiết kế landing page hoặc gamification chuyên nghiệp và nhanh chóng mà không yêu cầu kĩ thuật hay lập trình. Ví dụ như với nền tảng Appon, bạn hoàn toàn có thể tự làm một app để giúp tối ưu việc bán hàng mà không cần phải học qua về lập trình.
2.4 Quảng bá và tiếp thị cửa hàng trực tuyến
Những phương pháp này sẽ giúp cho website tiếp cận với khách hàng , giúp khách hàng tìm thấy website của bạn một cách nhanh chóng. Hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm của Internet như Google Ads, Facebook Ads hoặc làm SEO…. để thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng vào trang web của mình càng tốt.
2.5 Lựa chọn phương thức vận chuyển
Việc làm thế nào để cung cấp sản phẩm của bạn tới tận tay người tiêu dùng và tính phí phù hợp cũng rất quan trọng. Nếu liên hệ với bên thứ 3 thực hiện dịch vụ vận chuyển, hãy cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí và quyền lợi nhằm tránh những rủi ro không đáng có như: chi phí lớn nhưng giao hàng chậm so với thời hạn,…
2.6 Bán các sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung
Đây là bước gần cuối cùng để khai thác người đã mua hàng của mình để gia tăng giá trị đơn hàng. Nhũng
- Cung cấp thông tin về sản phẩm liên quan trên quầy hàng của bạn. Trang web, landing page, fanpage, group,…. để khách hàng tự tìm hiểu và nắm được rõ thông tin sản phẩm.
- Giới thiệu những sản phẩm phụ; sản phẩm bổ sung, kết hợp cùng sản phẩm mà khách đã mua.
- Gửi phiếu giảm giá cho khách hàng để kích thích họ đến mua những lần sau.
2.7 Chăm sóc khách hàng
Bước cuối cùng này củng cố chắc chắn hơn việc khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục quan hệ làm ăn. Đó là bước mà người bán phải thường xuyên cập nhật thông tin để tránh tình trạng lãng quên, bỏ rơi khách hàng. Thuyết phục khách hàng mua hàng lần đầu tiên là khó nhất nhưng ít nhất 1/4 số khách hàng đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua lần nữa nếu bạn cho họ thấy dịch vụ chăm sóc của bên bạn là tốt và tạo được niềm tin với họ.
3. Các phương pháp bán hàng online hiệu quả
3.1 Đo lường quy trình bán hàng online
Xây dựng quy trình bán hàng thôi là chưa đủ. Điều cuối cùng bạn cần làm là đánh giá hiệu quả của quy trình bán hàng online mà bạn xây dựng rồi đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Bạn có thể nhìn lại những đơn hàng và khách hàng gần đây nhất để phân tích. Điều gì khiến khách hàng không hài lòng hay quá trình nào khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn? Hoặc có thể là qua những bài khảo sát và feedback của khách hàng. Những phản hồi càng thực tế, chi tiết càng cho bạn thấy mình đang mạnh điểm nào, yếu điểm nào. Từ đó có được cái nhìn chính xác hơn về việc kinh doanh của mình.
3.2 Lắng nghe khách hàng
Hãy luôn lắng nghe khách hàng của bạn. Khi khách hàng tìm tới sản phẩm của bạn, họ cần giải quyết vấn đề của mình. Tìm mua sản phẩm mà họ muốn thay vì nghe bạn nói về những thứ mà bạn có. Hãy cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm nhanh, dễ hiểu và có thể giúp họ tự nhận định xem. Đây có phải là sản phẩm có cần không để đưa ra quyết định mua hàng.
3.3 Quảng cáo thương hiệu trên các kênh mạng xã hội
Với những người từ độ tuổi 15 – 50. Việc một ngày bỏ ra 1 tiếng trở lên để lướt mạng xã hội là điều rất bình thường. Mọi người giờ đây đã coi mạng xã hội là một phần cuộc sống của mình. Vậy nên việc quảng cáo qua các kênh mạng xã hội như Facebook; Instagram hay Zalo là một “mặt trận” mà bất cứ ai cũng muốn và phải đâm đầu vào. Bởi khách hàng có thể vì nhiều lý do để không tới cửa hàng xem chi tiết sản phẩm của bạn hoặc đến việc lên website với 1 số người cũng là bất tiện.
Nhưng chắc chắn họ không quá ngại việc theo dõi các hình ảnh, bài viết về sản phẩm của bạn ở trên mạng xã hội. Việc tối ưu ứng dụng cũng như tính gây nghiện của các nền tảng mạng xã hội hiện nay góp phần không nhỏ giúp việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội thu lại hiệu quả cao.
3.4 Bán hàng đa kênh
Tùy vào mặt hàng hay loại hình kinh doanh mà bạn có thể phát triển các kênh bán khác nhau. Tuy nhiên. Đừng hạn chế hay quá bó buộc việc kinh doanh của mình vào một nơi duy nhất. Bởi việc bán hàng đa kênh hoàn toàn có thể giúp bạn tăng doanh số đồng thời cho hiệu quả truyền thông tương đối tốt, lan truyền thương hiệu đi được tới nhiều nơi, nhiều người hơn.
Nhiều kênh bán hay sàn thương mại điên tử có chính sách bán khá ổn mà bạn có thể cân nhắc. Vì vậy. Tùy vào loại hình kinh doanh mà bạn có thể phát triển thêm các kênh như Website; Facebook hay sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…
4. Kết luận
Trên đây là những bước triển khai một quy trình bán hàng online hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho quý vị. Appon xin cảm ơn vì đã theo dõi bài viết.
Xem thêm: Tăng doanh thu bán hàng bằng Gamification marketing? Tại sao không?