Quảng cáo là gì? Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay.

Quảng cáo là gì? Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay.-2

Quảng cáo là gì? Quảng cáo đã xuất hiện từ cách đây hàng nghìn năm về trước. Từ khi loài người bắt đầu có sự buôn bán thì đã quảng cáo.Từ những phương pháp mời hàng, giảm giá để thu hút người mua. Những điều đó đã diễn ra từ khi loài người bắt đầu có sản phẩm dư thừa và buôn bán. Quảng cáo gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế thị trường.

Điều mà ai cũng có thể nhận thấy đó là khi khoa học và công nghệ phát triển đã kéo theo hoạt động quảng cáo ngày càng sôi động  và phong phú hơn. Quảng cáo xuất hiện ở mọi nơi. Được thể hiện qua vô vàn hình thức, truyền tài bằng nhiều phương tiện khác nhau. Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi rằng quảng cáo là gì chưa? Bạn hiểu khái niệm quảng cáo như thế nào? Những hình thức quảng cáo phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là gì? Hãy cùng AppOn tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Quảng cáo là gì?

Quảng cáo ra đời từ khi nào?

quảng cáo là trình bày để giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết về sản phẩm nhằm tranh  thủ được nhiều khách hàng

Chưa có kết luận chung về thời gian ra đời của hình thức quảng cáo. Tuy nhiên, theo như những nghiên cứu lịch sử thì hoạt động thương mại bắt nguồn từ thời xa xưa. Quảng cáo bắt đầu hình thành khi một thương nhân ghi tên và vẽ biển để người mua phân biệt mình với người bán khác. Đó là khởi nguồn của việc quảng cáo.

Về khái niệm Quảng cáo. Theo như từ điển kinh tế thị trường: “ quảng cáo là trình bày để giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết về sản phẩm nhằm tranh  thủ được nhiều khách hàng”. Quảng cáo (advertising) là hoạt động của doanh nghiệp nhằm làm tăng mức tiêu thụ hàng hóa của mình. Nó là phương tiện giúp tiếp cận tới số lượng lớn khách hàng, kích thích nhu cầu và tạo sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

2. Tính chất của quảng cáo là gì?

Quảng cáo là gì? Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay.-1
quảng cáo là trình bày để giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết về sản phẩm nhằm tranh  thủ được nhiều khách hàng

Một số tính chất đặc trưng của quảng cáo thời hiện đại bao gồm:

  • Quảng cáo là một hoạt động kinh tế. Nhưng cũng đồng thời là sự sáng tạo văn hóa và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. chính vì vậy cần đặt ra vấn đề trung thực trong việc quảng cáo.
  • Quảng cáo có mất phí. Tất nhiên rồi. Người ta dùng quảng cáo có trả phí để truyền thông. Các hình thức quảng cáo miễn phí cũng được sử dụng thường xuyên và kết hợp  với nhau vì đơn giản là các hình thức quảng cáo miễn phí là không đủ để kéo được lượng khách hàng đủ cho doanh nghiệp.
  • Nội dung chạy quảng cáo tạo ra có mục đích thu hút người dùng, đánh động tới tâm lý và thói quen mua hàng của khách hàng.
  • Có rất nhiều phương tiện truyền thông để truyền tải quảng cáo đến công chúng.
  • Nhóm khách hàng tiềm năng là mục tiêu mà quảng cáo nhắm đến nhằm chuyển những đối tượng đó thành khách hàng và cuối cùng là trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
  • Ta có thể coi quảng cáo là một trong các hình thức marketing.

3. Những đặc điểm của quảng cáo

  • Quảng cáo là một hình thức doanh nghiệp sử dụng truyền thông để thu hút khách hàng và được trả tiền để thực hiện.
  • Người chi trả cho nội dung quảng cáo là một doanh nghiệp xác định.
  • Nội dung quảng cáo mục đích thuyết phục hoặc tạo ảnh hưởng tác động tới khách hàng để họ quan tâm tới sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Thông điệp quảng cáo có thể được đưa đến khách hàng bằng nhiều hình thức và phương tiện truyền thông khác nhau.
  • Quảng cáo là hình thức marketing tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

4. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay

4.1. Quảng cáo trên mạng xã hội

Hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại 4.0 thế giới kết nối với nhau chỉ trong vài giây. Ta đã chứng kiến sự lên ngôi của mạng xã hội cả về giải trí, kết nối mọi người và cả thương mại về thương mại. Việc sử dụng mạng xã hội mọi lúc mọi nơi với tất cả mọi người cho nên việc tiếp cận tới người dùng là vô dùng dễ dàng. Với những thể loại quảng cáo như qua bài đăng, video hình ảnh, mini game

Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi và dễ tiếp cận.  Tình trạng người người nhà nhà chạy quảng cáo trên các mạng xã hội như facebook, zalo, instagram…. trở nên bị loãng. Những quảng cáo trên các nền tảng này nhận được ít sự tín nhiệm về mặt thông tin và khả năng tạo quyết định mua cho khách hàng là thấp.

Ưu điểm

  • Chi phí thấp.
  • Dễ dàng theo dõi tình trạng hoạt động quảng cáo có đang hiệu quả hay không
  • Phạm vi tiếp cận lớn.
  • Tiếp cận chính xác tới những khách hàng có nhu cầu.

Nhược điểm

  • Độ tín nhiệm không cao.

4.2. Các loại hình quảng cáo trên hệ sinh thái của Google

quảng cáo là trình bày để giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết về sản phẩm nhằm tranh  thủ được nhiều khách hàng-5

Không có nơi nào trên thế giới có thể phù hợp hơn hệ sinh thái của Google trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp quảng cáo . Với một hệ sinh thái các ứng dụng từ Chrome, Email, Youtube, Hangout, Maps,… Google giúp bạn tiếp cận chính xác các khách hàng theo nhu cầu của họ.

6 dạng quảng cáo Google đang triển khai hiệu quả là:

  • Quảng cáo tìm kiếm (Google Search)
  • Quảng cáo nhận diện (Google Display Network – GDN)
  • Video Youtube Ads
  • Gmail Ads
  • Google Shopping Ads
  • Tiếp thị lại với Remarketing List.

4.3. Quảng cáo trên truyền hình

Những chiếc TV vẫn là công cụ đón nhận tin tức phổ biến nhất của người dân hiện nay với tỉ lệ sở hữu là 93,4% hộ gia đình trên toàn quốc (theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở tại Việt Nam năm 2021).  Vì đây là công cụ truyền thống và phổ biến, nó dễ tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng hơn.

Ưu điểm

  • Là một loại hình quảng cáo đa phương tiện. Gồm cả hình ảnh và âm thanh.
  • Đối tượng tiếp cận đông đảo.
  • Nhiều hình thức quảng cáo: TVC, phóng sự, talkshow,…
  • Dễ dàng tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Nhược điểm

  • Chi phí cao.
  • Khó thay đổi sau khi đã lên sóng.
  • Khó thống kê và theo dõi được hiệu quả  hoạt động quảng cáo.

4.4. Quảng cáo trên báo mạng điện tử

Trong kỷ nguyên sốhiện nay. Báo điện tử đang có sự phát triển nhanh chóng nhờ vào khả năng thích ứng trên nhiều nền tảng. Tính đa phương tiện cao và tốc độ cập nhật nhanh chóng. Do đó. Quảng cáo trên các báo điện tử là phương án được nhiều doanh nghiệp suy nghĩ chọn lựa.

quảng cáo là trình bày để giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết về sản phẩm nhằm tranh  thủ được nhiều khách hàng-7
Báo điện tử đang có sự phát triển nhanh chóng nhờ vào khả năng thích ứng trên nhiều nền tảng.

Ưu điểm

  • Là loại hình truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng.
  • Có sự đa dạng hình thức quảng cáo.
  • Nhiều mức giá khác nhau phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp.
  • Dễ dàng theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch quảng cáo.

Nhược điểm

  • Có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Dễ bị tuột xuống dưới đáy trang tìm kiếm giữa quá nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp khác.
  • Dễ bị người đọc bỏ qua nội dung.

4.5. Quảng cáo trên báo in

quảng cáo là trình bày để giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết về sản phẩm nhằm tranh  thủ được nhiều khách hàng-8
Sự xuất hiện của thương hiệu trên báo in tạo ra sự tin tưởng rất cao cho công chúng

Đây cũng là một loại hình quảng cáo lâu đời nhưng hiện tại. Báo in đang dần trở nên lỗi thời. Biểu hiện rõ nhất là qua số người đọc cũng như số các sạp bán báo đang càng ngày càng giảm dần. Tuy nhiên, cũng giống như truyền hình. Sự xuất hiện của thương hiệu trên báo in tạo ra sự tin tưởng rất cao cho công chúng. Nhất là càng có lợi cho các sản phẩm có đối tượng khách hàng lớn tuổi.

4.6. Quảng cáo trên phát thanh

Đầu tiên. Số lượng thính giả trên cả nước hiện nay khoảng 3 triệu người theo dõi/ngày. Phát thanh cũng có hệ thống các đài rộng khắp các tỉnh thành giống như truyền hình nhưng hạn chế hơn nhiều về quy mô cũng như độ lan tỏa. Riêng quảng cáo gần như chỉ phát triển trên các kênh sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Hà Nội và Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Ưu điểm

  • Chi phí rẻ, triển khai nhanh.
  • Dễ theo dõi tại mọi thời điểm, mọi nơi (khi đi xe, lúc đang ở nhà, lúc đang làm việc,…).

Nhược điểm

  • Là loại hình chỉ có âm thanh.
  • Lượng người theo dõi hạn chế.
  • Khó thống kê và theo dõi hiệu quả của hoạt động quảng cáo.

4.7. Biển quảng cáo, phát tờ rơi

Trung bình một người lao động đi ra ngoài đường ít nhất 1 tiếng/ ngày. Vậy nên các loại hình quảng cáo ngoài trời như phát tờ rơi, poster. nhất là các loại biển quảng cáo cỡ lớn. Hoàn toàn có thể tận dụng tối đa khoảng thời gian này để tiếp cận khách hàng, tăng nhận diện cho thương hiệu của mình. Từ đó sẽ kiếm được một số lượng khách hàng có tiềm năng cao. Nhưng những hình thức quảng cáo này rất tốn kém.

4.8. Các loại hình quảng cáo trong nhà và trên các phương tiện giao thông 

Gắn với những địa điểm, phương tiện cụ thể cố định. loại hình quảng cáo này tạo cơ hội cho các marketer hướng đến các đối tượng khách hàng một cách chuẩn xác hơn.

Ưu điểm

  • Giúp hoạt động quảng cáo tập trung vào một số nhóm khách hàng điến hình.
  • Tạo sự ấn tượng và thu hút.

Nhược điểm

  • Khó đo lường hiệu quả hoạt động quảng cáo.
  • Thường phải triển khai trong khoảng thời gian dài.

5. Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn quý vị đã hiểu qua về quảng cáo và những hình thức quảng cáo cơ bản. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho quý vị trong việc nghiên cứu về quảng cáo. AppOn xin trân trọng cảm ơn đã theo dõi. Hẹn gặp lại quý vị tại những bài viết khác của chúng tôi.

Xem thêm: Gamification là gì? Cách triển khai thành công.

Duy Thành