1. Gamification là gì?
Gamification là học hỏi từ các trò chơi. Vậy, chúng ta có thể học được gì từ Angry Birds? Đúng, chúng ta có thể biết rằng có điều gì đó thực sự nổi tiếng ở đó. Angry Birds và các biến thể khác nhau của nó đã được tải xuống hơn một tỷ lần. Liệu một tỉ người có thể nhỡ tay tải trò chơi này về?
Có nhiều điều ẩn giấu đằng sau hơn thế. Gamification là về học hỏi từ các trò chơi. Không chỉ theo nghĩa học hỏi về trò chơi mà còn hiểu được điều gì làm cho trò chơi thành công. Hiểu điều gì làm cho trò chơi hấp dẫn. Hiểu được trò chơi có thể làm gì? tại sao trò chơi lại có sức mạnh thu hút người dùng chơi đi chơi lại nó?
Gamification là một kỹ thuật mà các nhà thiết kế chèn các yếu tố của một trò chơi để tăng cường sự tương tác của người dùng với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách đưa các tính năng thú vị phù hợp như bảng xếp hạng thành tích và huy hiệu vào hệ thống hiện có. Nhà thiết kế tìm cách chạm vào mong muốn của người dùng để họ thích sử dụng nó.
Gamification thao túng cảm xúc của con người về cộng đồng. Thành tựu và phần thưởng thường thấy trong các trang web và nền tảng chơi game khác nhau và thay đổi chúng để mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp. Nó không phải là tạo ra một trò chơi mới. Mà biến nó thành một trải nghiệm thú vị, tạo động lực cho khách hàng và người bán hàng.
Tác dụng của Gamification
Gamification tìm cách biến các công việc nhàm chán nên thú vị, thúc đẩy sự tương tác tốt hơn với khách hàng và tạo cộng đồng nơi họ được thúc đẩy tham gia, hiểu rõ thương hiệu của bạn và trở thành khách hàng trung thành.
Tất cả chúng ta đều muốn trở thành một phần của cộng đồng, đạt được thành công. Nhận được lời khen ngợi và phản hồi cho những nỗ lực của chúng tôi và kiếm được phần thưởng trên đường đi. Đó là lý do tại sao chúng ta chơi trò chơi để bắt đầu. Chúng ta có thể đạt được mục tiêu của trò chơi. Nhận thông báo trên đường đi, và hoàn thành nhiệm vụ đó để nhận các giải thưởng lớn hơn và giành được lợi thế so với các người chơi trò chơi khác.
Gamification lấy các khái niệm đó và áp dụng chúng vào một thiết lập kinh doanh. Nó sử dụng tâm lý học và công nghệ để đạt được các mục tiêu kinh doanh như phát triển cơ sở người tiêu dùng, nâng cao nhận thức và kiếm thêm doanh thu.
2. Tại sao cần Gamification trong Marketing
Nhiều người vẫn mơ hồ và chưa hiểu mục đích chính của Gamification là gì. Để trả lời chính xcs nhất cho câu hỏi này thì mục đích của Gamification khá rõ ràng, với 5 tiêu chí căn bản sau:
- Gắn kết với khách hàng tốt hơn.
- Khách hàng sẽ nhận được những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Từ đó họ sẽ tin tưởng sử dụng và mua sản phẩm từ bạn.
- Tạo ra động lực kích thích khách hàng tham gia vào các chương trình marketing, các website, ứng dụng mobile như một phần trong cuộc sống của họ và thôi thúc họ cũng giới thiệu với bạn bè.
- Tăng khả năng biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
- Gia tăng trải nghiệm với khách hàng. Tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình với đối thủ.
3. Năm lưu ý khi áp dụng Gamification vào chiến lược Marketing
3.1. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
Luôn bắt đầu với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn để xác định loại trò chơi có thể thu hút khách hàng của bạn. Nếu trước tiên bạn không xem xét khía cạnh này. Bạn có thể không thu hút họ để nhận được lợi nhuận mà bạn đang tìm kiếm. Một đối tượng lâu năm có lẽ không thích kiểu chơi giống như một người 40 tuổi.
Nếu bạn định sử dụng bài kiểm tra hoặc định dạng đố cho trò chơi của mình. Hãy cân nhắc độ tuổi của khán giả để nó bao gồm các câu hỏi có liên quan mà họ có thể trả lời. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm nhân khẩu học lớn hơn. Bạn có thể kết hợp các yếu tố trò chơi và các câu hỏi có liên quan để thu hút nhân khẩu học chung hơn.
Hãy thử các trò chơi khác đã được tạo ra để người tiêu dùng hiểu được cách họ làm việc. Loại phần thưởng họ cung cấp và cách họ kết hợp vị trí sản phẩm. Không có gì giúp hình thành chiến lược trò chơi của riêng bạn như thử những gì người khác đã làm để xem liệu bạn có thể xác định các phương pháp hay nhất phù hợp với mục tiêu marketing của bạn hay không.
3.2. Tiến hành các nghiên cứu trước khi đưa vào chiến dịch
Các trò chơi thường có tính năng chia sẻ; ghi điểm và phần thưởng tốt nhất trên mạng xã hội. Nhóm của chúng tôi đã chơi nhiều trò chơi đố; đua và dùng kỹ năng… Để có thể xác định xem. Cái gì sẽ hiệu quả với thương hiệu và khán giả của chúng tôi. Sự tham gia thực hành cũng cung cấp một cách để hiểu rõ hơn những gì đã được thu hút dựa trên phản ứng của chính chúng ta.
3.3. Thiết lập các ưu đãi
Xác định những gì bạn muốn cho đi như một sự khích lệ. Nó có thể là mẫu sản phẩm; nội dung và hướng dẫn mới để giúp khán giả hoặc phiếu thưởng khuyến mại. Cần có một động lực rõ ràng để làm cho trò chơi hoạt động với khán giả của bạn. Vì tôi đã sử dụng các ưu đãi trong các chiến lược tiếp thị khác. Bao gồm các cuộc thi trên truyền thông xã hội. Điều này tỏ ra có giá trị trong việc quyết định những gì chúng tôi muốn đưa vào chiến lược trò chơi. Nếu bạn chưa từng sử dụng các ưu đãi trước đây. Bạn nên xem xét những ưu đãi mà đối thủ cạnh tranh của bạn từng áp dụng hoặc hỏi khán giả xem họ muốn nhận gì từ bạn.
3.4. Cố gắng đơn giản hóa trò chơi
Để đưa nó vào chiến lược marketting. Bạn nên giữ nó càng đơn giản càng tốt. Một trò chơi hoặc cuộc thi phức tạp sẽ bị mất đối với khán giả của bạn. Nếu họ không thể hình dung ra một cách nhanh chóng hoặc bạn yêu cầu quá nhiều để bắt đầu. Họ sẽ từ bỏ nó. Với sự chú ý tương đối ngắn kéo dài và nhiều phiền nhiễu. Hãy xem xét làm cho mỗi trò chơi tương đối ngắn.
Bạn nên sử dụng các nhóm tập trung và các trang web thử nghiệm người dùng để xác định kết hợp các yếu tố giúp trò chơi dễ dàng tiếp cận. Nhưng đủ thách thức để giúp người dùng quay lại nhiều hơn. Đầu vào nhận được trong các nhóm tập trung và kiểm tra người dùng cũng đáng giá. Vì phản hồi sẽ giúp hoàn thiện nội dung Gamification hơn.
3.5. Xác định rõ mục tiêu của chiến lược Gamification
Định lượng kết quả của chiến lược gamification để đảm bảo nó có giá trị hoặc nếu có những thay đổi bạn có thể muốn xem xét. Bạn có thể tích hợp các công cụ phân tích cung cấp số liệu thống kê về sự tham gia của người dùng. Bao gồm khoảng thời gian chơi trò chơi và thành tích và mức độ người dùng để xác định khả năng của khán giả để họ tiếp tục quay lại. Nếu những thống kê này không cho thấy dấu hiệu tích cực. Thì bạn biết nó quay trở lại bảng vẽ để thực hiện những thay đổi cần thiết.
Kết luận
Thực tế hiện nay. Gamification sẽ càng ngày càng phát triển rất nhanh chóng. Gamification là một công cụ hỗ trợ cho marketing hiệu quả, giúp bạn tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả. Bạn nên bắt đầu nghiên cứu ngay từ bây giờ để mở ra một cánh cửa mới cho doanh nghiệp của mình. Hãy coi Gamification là một công cụ mới cho nền tảng marketing của bạn. Nó không phải là một thực thể riêng biệt. Bạn phải tạo ra toàn bộ mọi thứ mà doanh nghiệp đang có nhằm giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng cũ. Và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Đó đương nhiên không phải một công việc dễ dàng nhưng nếu bạn có thể làm chủ được nó. Những gì mà Gamification Marketting mang lại cho bạn sẽ rất đáng giá đấy.
Bản cảm thấy như nào về Gamification? Bạn có những kinh nghiệm gì muốn chia sẻ thêm về Gamification không? Vui lòng chia sẻ với chúng tôi! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.