Chat bot là gì? Những nền tảng chatbot tốt nhất tại Việt Nam hiện nay

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-1

Sự phát triển thời đại 4.0 với sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội thúc đẩy xu hướng nhắn tin qua mạng xã hội của người dùng. Các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội như một phương thức không thể thiếu trong Marketing và phát triển doanh thu. Một trong những cách để tăng khả năng chốt đót hơn hàng và hỗ trợ dịch vụ khách hàng nhanh chóng, dễ dàng thì đó chính là sử dụng chatbot tự động. Vậy chatbot là gì? Việc sử dụng sẽ hỗ trợ bạn ra sao? Thiết lập Chatbot như thế nào…? Trong bài viết này Appon sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.

1. Chatbot là gì?chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay

Chatbot là một phần mềm, ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Nhằm giúp con người quản lý các cuộc trò chuyện. Tương tác với người dùng bằng âm thanh hoặc tin nhắn văn bản thay vì trao đổi trực tiếp bằng người thật. Để dễ hình dung. Có thể coi chatbot như một tư vấn viên/trợ lý ảo giải đáp những thắc mắc cho người dùng hoặc chăm sóc khách hàng trên môi trường internet.

Chatbot được xem là một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận thông tin; phân tích câu hỏi và phản hồi chính xác những gì mà người dùng mong muốn.

Không chỉ dựa vào các luồng kịch bản sẵn có. Phần mềm chatbot còn có khả năng tự học hỏi để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần. Chatbot là một sản phẩm của công nghệ hiện đại. Đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối con người với phần mềm tự động. Tính ứng dụng của chatbot rất cao, đặc biệt trong việc tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Công cụ này thay thế cho nhân viên để tư vấn trả lời những gì khách hàng thắc mắc qua hình thức giao tiếp bằng tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audiotory).

1.1 Tính năng của Chatbot là gì?

Chatbot là công cụ quản lý tập trung tin nhắn, bình luận từ nhiều nguồn khác nhau từ fanpage facebook, website,.. trên cùng 1 hệ thống nhờ tính năng sử dụng kịch bản trả lời tự động rút ngắn thời gian tư vấn như: hỏi giá, tư vấn sản phẩm,… Ngoài ra chatbot có khả năng tự động cập nhật thông tin khách hàng nhanh chóng, chính xác và phân loại khách hàng dễ dàng bằng các nhãn màu.

Tính năng tiếp theo không thể bỏ qua chính là khả năng phân quyền và chuyển quyền trả lời trên tài khoản giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi được hiệu quả làm việc của nhân viên.

Tính năng hoàn hảo đo lường tỷ lệ phản hồi của từng nhóm khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các chỉ số của từng chiến dịch gửi tin nhắn tới khách hàng.

1.2 Các thuật ngữ trong chatbot

Để có thể sử dụng phần mềm giao tiếp tự động thì bạn cần phải hiểu rõ các thuật ngữ trong chatbot là gì:

Chatbot: Chỉ hệ thống trả lời tự động giúp trả lời tin nhắn page 24/7
Khách hàng: Chỉ người từng gửi tin nhắn cho page sau khi đã tích hợp chatbot
Kịch bản: Là kịch bản tạo ra để robot tương tác với người dùng. Một số kịch bản bạn cần tạo ra ví dụ như kịch bản chào mừng, kịch bản từ khóa hay bất cứ kịch bản nào người dùng muốn tạo ra.
Cài đặt: Bạn có thể thiết lập các cài đặt cơ bản như thời gian hoạt động, tên bot, thiết lập quản trị viên.
Livechat: Là nơi hiển thị nội dung trao đổi giữa người dùng và chatbot.
Chăm sóc: Bạn có thể gửi cho khách hàng chuỗi kịch bản theo thời gian nhất định.
Gửi Broadcast: Gửi kịch bản chat tới hàng loạt khách hàng.
Auto Inbox: Giúp cài đặt chế độ tự like, tự comment của khách hàng.
Tăng trưởng: Bạn có thể đưa bot lên email, website, poster
Thống kê: Cho thấy biểu đồ thể hiện mức độ tăng trưởng theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng

1.3 Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?

Cơ chế hoạt động của công nghệ Chatbot khi giao tiếp với mọi người sẽ được dựa trên quy trình Translator -> Processor -> Respondent. Trong đó:

  • Translator: Thông tin/yêu cầu của khách hàng (user) sẽ được đọc bằng ngôn ngữ lập trình. Sau đó máy tính đọc, hiểu và gửi yêu cầu các công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiến hành xử lý các công việc mà khách hàng yêu cầu.
  • Respondent: Máy tính sẽ nhận output từ công nghệ AI và gửi câu trả lời đến khách hàng tương ứng với platform messenger đã được tạo sẵn.

2. Lợi ích của chatbot là gì?

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-1

chatbot có rất nhiều các lợi ích to lớn trong việc bán hàng trực tuyến. Vậy những lợi ích đó của phần mềm chatbot là gì? Hãy cùng tham khảo ngay:

Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

Dựa theo những dữ liệu thu thập được từ đa số các giao dịch trước đó trên chatbot. Nhà quản lý có thể biết được các thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích, giới tính,… Qua đó có thể đưa ra những tư vấn mua sắm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng dựa trên sở thích hay xu hướng mà họ quan tâm.

Giảm thiểu chi phí, ngân sách

Các nhà quản lý có thể cắt giảm ngân sách chi trả cho các nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng,…Bởi chatbot hoàn toàn có thể thay thế con người và đảm nhận các nhiệm vụ đó. Thay vì phải thuê 30 40 người chỉ để trả lời tin nhắn khách hàng thì bạn có thể sử dụng chatbot để giao tiếp với khách hàng bước đầu. Loại bỏ được rất nhiều khách hàng không tiềm năng, không quan tâm tới sản phẩm. Vừa giảm thiểu chi phí và

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Một lợi ích của chatbot mà con người khó có thể thực hiện được đó chính là chatbot có thể hoạt động 24/7 liên tục trong năm. Điều này là bất khả thi khi con người chúng ta cần phải nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, khi nhận được yêu cầu của khách hàng, chatbot sẽ tiếp nhận và xử lý tự động rất nhanh chóng. Việc này sẽ làm tăng cơ hội chốt đơn và tăng trải nghiệm mua sắm dành cho khách hàng.

3. Một số hạn chế khi sử dụng phần mềm chatbot là gì?

Bên cạnh việc đem đến rất nhiều giá trị cũng như lợi ích cho con người thì phần mềm chatbot AI cũng gặp phải một số hạn chế sau đây:

  • Lỗi truy vấn: Chatbot là một công cụ được lập trìn. Vậy nên cơ sơ dữ liệu đầu ra là cố định và giới hạn. Vì vậy chatbot có thể bị lỗi khi một truy vấn chưa được sao lưu trước đó.
  • Hiệu qủa còn hạn chế: Hiệu quả của chatbot phụ thuộc rất nhiều vào việc xử lý ngôn ngữ.  Vì vậy nó bị hạn chế rất lớn nếu như ngôn ngữ là bất thường. Ví dụ như dấu câu hay lỗi ngữ pháp. Cũng như là nếu muốn sử dụng nhiều ngôn ngữ, nhiều thị trường quốc gia khác nhau thì sẽ khó
  • Không thể giải quyết nhiều vấn đề một lúc: Tuy phần mềm chatbot AI có thể trả lời nhiều người cùng một lúc nhưng không thể trả lời quá nhiều câu hỏi trong một thời điểm.
  • Yêu cầu dữ liệu đào tạo lớn: Để tạo ra được một công cụ chatbot hiệu quả. Lập trình viên phải tạo ra rất nhiều nội dung hội thoại và đào tạo cho chatbot hiểu.
  • Gặp khó khăn với các câu hỏi phi tuyến tính: Chatbot khó có thể trả lời các câu hỏi phi tuyến tính và nằm ngoài dữ liệu được đào tạo mà phải quay về một chủ đề với người dùng.

4. Các ứng dụng chatbot phổ biến hiện nay

4.1 Hana Chatbot

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-6

Hana Chatbot là một nền tảng giúp bạn tạo chatbot facebook một cách dễ dàng. Không chỉ vậy, đây là còn phần mềm quản lý khách hàng trên mạng xã hội. Bằng cách liên kết với fanpage. Hana Chatbot có thể giúp bạn quản lý mọi thông tin về vòng đời của khách hàng đã tương tác hoặc mua hàng ở shop bạn. Nhờ kết hợp với chatbot. Bạn có thể tiếp tục bán lại hàng cho khách hàng này mà không hề tốn thêm chi phí nào hết.

Hana Chatbot cho bạn dùng miễn phí để tạo chatbot và gắn vào fanpage. Bạn có thể trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Sau đó bạn có thể nâng cấp lên các gói cao hơn để sử dụng các tính năng nâng cao nhé.

Một số tính năng nổi bật của Hana Chatbot:

  • Tạo chatbot Facebook chỉ bằng vài cú nhấp chuột
  • Phù hợp với nhiều ngành nghề, với kịch bản soạn sẵn giúp bạn tiếp kiệm được thời gian khởi tạo rất nhiều
  • Tích hợp trình quản lý bán hàng vào fanpage Facebook, quản lý đơn hàng và khách hàng hiệu quả hơn
  • Sử dụng quảng cáo tiếp thị lại để quảng bá sản phẩm cho tệp khách hàng đã tương tác/mua sản phẩm một cách miễn phí

4.2 Fchat

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-2

Fchat giúp bạn tạo chatbot Facebook dễ dàng, với các kịch bản soạn sẵn phù hợp với mọi ngành nghề kinh doanh online hiện nay. Bằng cách sử dụng Fchat, bạn có thể bán hàng một cách tự động 24/7.

Các tính năng của Fchat:

  • Tạo chiến dịch gửi tin nhắn hàng loạt đến tất cả người dùng đã từng inbox cho fanpage
  • Trình quản lý bình luận, tin nhắn của nhiều fanpage cùng lúc
  • Phân bổ nhân viên vào từng khách hàng để đánh giá hiệu quả từng nhân viên sales.
  • Soạn sẵn tin nhắn mẫu giúp trả lời nhanh mọi thắc mắc của khách hàng
  • Tự động ẩn bình luận chứa số điện thoại, email,.. để chống bị đối thủ cướp khách

Bạn có thể sử dụng miễn phí để trải nghiệm phần mềm và nâng cấp dần dần khi tệp khách hàng của mình ngày càng phát triển.

4.3 Ahachat

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-7

Ahachat là phần mềm cho phép bạn tạo chatbot trả lời tự động tin nhắn và bình luận của khách hàng trên fanpage. So với những đối thủ khác, Ahachat có những lợi thế sau:

  • Sử dụng miễn phí không giới hạn tính năng và số lượng khách hàng nhắn tin trên fanpage
  • Sử dụng Mindmap kéo thả tạo kịch bản trả lời tự động một cách trực quan
  • Tự động quét và dò tìm số điện thoại và email của khách hàng đã tương tác với fanpage
  • Gửi tin nhắn hàng loạt cho tất cả những người từng nhắn tin cho fanpage

Bạn có thể sử dụng Ahachat miễn phí trọn đời. Nếu bạn cần nhắn tin hàng loạt cho toàn bộ khách hàng. Ahachat sẽ cho bạn gửi 1000 tin nhắn/tháng. Nếu nhu cầu sử dụng cao hơn có thể nâng cấp thêm để gia tăng số lượng tin nhắn gửi hàng loạt này với mức phí vô cùng phải chăng.

4.4 Harafunnel

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-8

Harafunnel cho phép bạn tạo chatbot facebook để bán hàng lại cho khách hàng cũ mà không cần tốn tiền quảng cáo. Những ai đã từng tương tác với fanpage sẽ được tiếp thị lại với Harafunnel.

Harafunnel có những tính năng như sau:

  • Gửi tin nhắn hàng loạt cho người dùng đã inbox cho fanpage hoàn toàn miễn phí.
  • Tự động khởi tạo quảng cáo facebok để tiếp thị lại khách hàng tiềm năng đã tương tác với fanpage nhưng chưa mua hàng.
  • Ẩn bình luận thông minh chống cướp khách
  • Tự động trả lời tin nhắn, bình luận khách hàng theo kịch bản soạn sẵn
  • Tự động phân loại khách hàng, quản lý bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội

Bạn có thể sử dụng Harafunnel miễn phí với tính năng hạn chế. Để sử dụng đầy đủ tính năng, bạn có thể nâng cấp lên các gói cao hơn. Chi phí phải trả sẽ được tính dựa trên số lượng người like trang của bạn.

4.5 Botbanhang

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-3

Bot Bán Hàng là một giải pháp giúp bạn xây dựng chatbot bán hàng. Mang lại cho khách hàng của bạn một trải nghiệm tuyệt vời khi mua sản phẩm hay tìm kiếm thông tin từ fanpage của bạn. Ưu điểm của Bot Bán Hàng so với những nền tảng chatbot khác là ở khả năng nhắn tin theo chuỗi bám đuổi. Kết hợp dễ dàng các nền tảng khác vào kịch bản như sử dụng các minigame, celling page, landing page của Appon để làm content tốt hơn cho chatbot. Cũng như là việc có thể sử dụng các celling page ngay trong messenger sẽ giúp khách hàng dễ dàng mua hơn. Tối ưu hóa được công việc trong chuỗi kinh doanh tiếp cận khách hàng.

Ngoài tính năng cơ bản trên, Bot Bán Hàng còn giúp bạn:

  • CRM Social: Trình quản lý bán hàng trên mạng xã hội; thống kê chuyển đổi; phân loại khách hàng tiềm năng một cách thông minh.
  • Công cụ Marketing hoàn toàn tự động: Chủ động lên lịch chăm sóc khách hàng tự động; gửi tin nhắn hàng loạt cho người dùng đã tương tác với trang.
  • Bán hàng tự động ngay trên fanpage: Bot Bán Hàng có thể đề xuất sản phẩm; dịch vụ và chốt đơn hàng ngay trong Messenger.
  • Tạo lập kịch bản nhắn tin phù hợp với mọi ngành nghề khi kinh doanh online lại Việt Nam.

Bạn có thể trải nghiệm miễn phí Bot Bán Hàng với 1000 khách hàng đăng ký. Khi nhu cầu của bạn tăng thêm, bạn mới cần phải nâng cấp với chi phí vô cùng phải chăng.

4.6 Chatfuel

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-4

Chatfuel là nền tảng chatbot hàng đầu thế giới dành cho Facebook Messenger. Nếu bạn bán hàng ở thị trường quốc tế thì Chatfuel là sự lựa chọn số 1 dành cho bạn.

Ở Việt Nam có lẽ bạn nên dùng những phần mềm tạo chatbot mình nêu ở trên cho dễ sử dụng.

Tính năng cơ bản của Chatfuel bao gồm:

  • Tạo chatbot tự động trả lời tin nhắn khách hàng
  • Tạo quảng cáo Facebook tiếp thị lại cho những người dùng đã tương tác với fanpage của bạn
  • Hỗ trợ lọc lead tiềm năng quan lịch sử trò chuyện với khách hàng

Bạn có thể sử dụng Chatfuel miễn phí tới 1000 khách hàng đầu tiên. Khi nào sử dụng quen rồi bạn có thể nâng cấp lên các gói cao cấp hơn.

4.7 Manychat

chat-bot-la-gi-nhung-nen-tang-chat-bot-tot-nhat-tai-viet-nam-hien-nay-5

Manychat sẽ tự động hóa và kết hợp Facebook Messenger và SMS để giúp bạn kinh doanh online tốt hơn. Manychat có thể tạo bot để bán sản phẩm, đặt lịch hẹn, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Nắm bắt thông tin liên hệ và xây dựng mối quan hệ thông qua Messenger của fanpage.

  • Giao diện tạo chatbot kéo thả của Manychat vô cùng tiện lợi và dễ dàng sử dụng.
  • Bạn có thể kết nối Manychat với rất nhiều phần mềm của bên thứ ba như Shopify, Google Sheets, MailChimp,…..
  • Bạn có thể sử dụng Manychat miễn phí và nâng cấp theo nhu cầu sử dụng của mình.

5. Kết luận

Trên đây là những thông tin về chatbot là gì và một số nền tảng chatbot tốt nhất trên thị trường hiện nay. Hy vọng qua bài viết này quý vị có thể có thêm được những thông tin hữu ích. Xin cảm ơn đã theo dõi bài viết này. Hẹn gặp lại quý vị trong những bài viết khác của Appon nhé.

Duy Thành